วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9


บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558
เวลา 08.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
     อาจารย์ให้ออกไปอ่านคำคล้องจองเป็นกลุ่ม โดยให้คนในกลุ่มหนึ่งคนเป็นครูและเพื่อนที่เหลือให้เป็นนักเรียน อาจารย์ให้เวลาเตรียมตัวก่อนออกไปพูดหน้าห้องเพราะเราต้องเตรียมคำถามไว้ถามเพื่อน



เมื่อเราพร้อมอาจารย์ก็ให้ออกไปพูดหน้าห้อง จนครบทุกกลุ่ม 




เมื่อนำเสนอครบทุกกลุ่มอาจารย์สอนการแต่งเพลง โดยใช้หัวข้อเดิมที่ทำไป คือ ไดโนเสาร์ ส่วนทำนองเพลงใช้เพลงที่อาจารย์เคยสอน อาจารย์ก็แจกกระดาษให้เราร่างเนื้อเพลง เมื่อแต่งได้อาจารย์ก็จะให้เราร้องให้ฟัง เมื่อผ่านอาจารย์ก็จะให้เขียนใส่ใบงาน และตกแต่งให้สวยงาม






เนื้อเพลงของกลุ่มเราคือ


เพลงไดโนเสาร์

ไดโนเสาร์อยู่ด้วยกันมากหลาย
ในป่าในถ้ำกินผักมากมาย
สี่ขา สองขา คอยาว มีลาย
ทุกตัวสุขสบายเราเป็นครอบครัวกัน



เมื่อทำงานเสร็จอาจารย์ก็สอนเราเราจะสอนเด็กร้องเพลงยังไง อาจารย์ให้เราคิดท่าเต้นแบบง่ายๆใส่เข้าไปในเพลง 




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     เราจะสอนเด็กร้องเพลงจะคล้ายๆกับการอ่านคำคล้องจอง คือ ครูร้องให้ฟังก่อนรอบหนึ่ง รอบที่สองเด็กร้องตามครู รอบที่สามครูกับเด็กร้องพร้อมกัน รอบที่สี่รอบสุดท้ายครูกับเด็กร้องด้วยกันพร้อมใส่ท่าท่าง เพลงควรมีท่าท่างง่ายๆให้เด็กได้ทำตาม และการชี้คำครูจะชี้คำก็ได้หรือไม่ชี้ก็ได้ตามที่ครูถนัด

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
     มีส่วนร่วมตอนเพื่อนนำเสนองาน เช่น อ่านตามเพื่อน ตอบคำถามเพื่อน รู้สึกสนุกกับการทำกิจกรรมและตอนคิดเพลงก็ได้แลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนและช่วยกันทำงาน

ประเมินเพื่อน
     เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกอย่างดี ทั้งตอนอ่านคำคล้องจองและการคิดเพลง ทุกคนตั้งใจในการทำงานและสนุกไปกับมัน

ประเมินอาจารย์
     อาจารย์ใส่ใจนักเรียนมาก เพราะ ตอนที่เราอ่านคำคล้องจองอาจารย์ก็มีคำเสนอแนะ และ ตอนที่คิดเพลง อาจารย์ก็คอยถามคอยให้คำปรึกษา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น