บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558
เวลา 8.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นำเสนอผลงานที่เราทำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก่อนนำเสนออาจารย์ก็สอนวิธีการพูด
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกมานำเสนอหน้าห้องทีละกลุ่ม
เมื่อนำเสนอครบทุกกลุ่มอาจารย์ก็ให้ดูวิดิโอที่รุ่นพี่ไปสังเกตการสอนที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
เมื่อดูวิดิโอเสร็จอาจารย์ให้ให้ทำท่าบริหารสมอง เช่น การนวดขมับ การนวดหู การกระตุ้นสมองซีกซ้ายด้วยการจับหูสลับข้างกับการจับจมูก การจับหูสลับข้างกัน การทำนิ้วโป้งกับนิ้วก้อยสลับกัน การทำมือจีบกับการทำมือเป็นรูปตัวแอลสลับกัน เอามือข้างหนึ่งทุบขากับมืออีกข้างหนึ่งลูบขา ท่าทางต่างๆที่ทำจะช่วยกระตุ้นสมองของเรา และทำให้เราผ่อนคลาย
จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหาที่เรียน อาจารย์สอนเรื่องการจัดสภาะแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา คือ อาจารย์สอนวิธีการเขียนแผนการสอน และมอบหมายให้ทำส่งในวันที่ 1 ธันวาคม 2558
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-การมองผลงานของเด็ก ให้มองถึงขั้นตอนการทำงานของเด็ก ไม่ใช่มองแค่ผลงานที่ออกมาของเด็ก ดูให้รู้ลึกถึงกระบวนการคิดของเด็ก
-การเขียนแผนการสอน ห้ามเขียนคำว่าเข้าใจในจุดประสงค์เพราะไม่สามารถวัดได้ แต่ให้เขียนเกี่ยวกับพฤติกรรมที่แสดงออกอย่างเห็นได้ชัด
-การเขียนแผนการสอน การวัดและประเมินผลของเด็กปฐมวัยส่วนใหญ๋ใช้การสังเกต เนื่องจากการสังเกตเป็นวิธีการที่ดีที่สุดเพราะเราได้เห็นด้วยตัวเราเอง
-ทำให้เรารู้สึกวิธีการเขียนแผนการสอน เพราะเราต้องนำไปใช้เมื่อเราเป็นครู
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ให้ความร่วมมือในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ตั้งใจเรียนและพยายามฟังพยายามจดที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรม
ประเมินครู
อาจารย์ตั้งใจสอน และมีกิจกรรมมาให้ทำตลอด ทำให้เราไม่เบื่อและมีความกระตือรือร้นที่จะเรียน อาจารย์สอนด้วยท่าทางที่ดูน่ารัก และเป็นกันเอง ทำให้เราไม่เครียด และกล้าที่จะพูดคุยกับอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น