วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558
เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เข้าห้องมาอาจารย์ก็ให้ปั๊มเวลาให้เรียน


จากนั้นอาจารย์ก็บอกว่าวันนี้จะทำอะไรบ้างวันนี้อาจารย์บอกว่าจะสอนร้องเพลงก่อนแล้วถึงจะสอนเนื้อหา เริ่มแรกอาจารย์สอนเพลงเก็บเด็ก ร้องว่า 'เส้นหมี่ เส้นหมี เส้นหมี่ ซาลาเปา ซาลาเปา ซาลาเปา หมูสับ หมูสับ หมูสับ แล้วก็ข้าวต้มมัด ฮึบ'
จากนั้นอาจารย์ก็ทวนเพลงเก่าที่สอนร้องไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และก็สอนเพลงใหม่ต่อเลย


เพลงใหม่ที่อาจารย์สอนอาทิตย์นี้



จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำใบงานเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว




เมื่อทำใบงานจบอาจารย์ก็สอนเนื้อหาของสัปดาห์นี้เรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย โดยแบ่งแนวคิดออกเป็น 4 กลุ่ม คือ
1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
4.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด



โดยระหว่างการเรียนอาจารย์ก็มีกิจกรรมให้ทำ คือให้เพื่อนออกไปพูดคำลิ้นพันกัน ให้เพื่อนออกไปพูดหน้าห้องก่อนหนึ่งรอบและอาจารย์ก็ให้เพื่อนกลับไปฝึก พอเรียนเนื้อหาจบอาจารย์ก็ให้เพื่อนออกไปพูดใหม่ ผลคือเพื่อนพูดได้ดีขึ้น อาจารย์บอกว่าทักษะภาษาถ้าอยู่เฉยๆจะไม่มีการพัฒนาเราต้องหัดพูด หัดฝึกฝน เราถึงจะเก่งและมีการพัฒนา แต่ต้องอาศัยการฝึกฝน


หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำหนังสือนิทานเล่มใหญ่ โดยให้เพื่อนออกไปเป็นครูหน้าชั้นเรียนมีหน้าที่คือเขียนสิ่งที่เด็กๆ(เพื่อนที่เหลือ)บอกลงไปในกระดาษ โดยกลุ่มของเราเลือกเรื่อง ทะเลของหนู  อาจารย์บอกว่าหัวข้อหลักของเราคือทะเล ดังนั้นทุกครั้งที่เราเขียนคำว่าทะเล เราต้องใช้สีอื่น เพื่อให้เด็กจำจดได้ว่าคำนี้คือคำว่าทะเล ถึงแม้เด็กจะอ่านไม่ได้ แต่เด็กจะจำได้ว่านี่คือคำว่า ทะเล


มีตัวเเทนเพื่อนออกไปเขียน 4 คน จากนั้นเราทุกคนก็ช่วยกันแต่งนิทาน มีเนื้อหาว่า วันนี้ไปทะเล เด็กๆไปเล่นน้ำทะเล ไปจับปูที่ทะเล เด็กๆไปกินน้ำทะเล
แล้วอาจารย์ก็เอาหนังสือนิทานเล่มใหญ่ของเพื่อนกลุ่มอื่นออกมาให้ดู ว่าต้องทำยังไงคือ เราจะใช้สีเทียนวาดและระบายสีเลย
จากนั้นอาจารย์ก็ปล่อยให้ทำงานกลุ่ม คือ แบ่งกันทำคนละหน้า แบ่งออกเป็น หน้าปก และเนื้อหาอีก 4 หน้า โดยกลุ่มของเรารับผิดชอบเรื่องหน้าปก



เมื่อทำเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้ทุกกลุ่มเอาผลงานของเราออกไปแสดงหน้าห้อง นี่คือผลงานของกลุ่มเราค่ะ


และอาจารย์ก็นำผลงานของเด็กจริงๆมาให้เราได้ดูด้วยค่ะ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ทำให้เรารู้ว่าหากเราจะเน้นคำไหนให้เราใช้ปากกาคนละสี และรู้จักเพลงที่จะใช้กับเด็กได้มากขึ้น อาจารย์พูดถึงการลงโทษเด็ก อาจารย์บอกว่าถ้าเราจะตีเด็กเราสามารถตีได้ แต่ของให้เป็นวิธีสุดท้ายที่เราเลือก เราจะตีเด็กก็ต่อเมื่อสิ่งที่เด็กทำจะเป็นอันตรายต่อคนอื่น แต่เมื่อเราตีเราควรบอกเหตุผลกับเด็ก และแจ้งกับผู้ปกครองของเด็กด้วย เราควรใช้มือตีเด็ก คือ ถ้าเด็กเจ็บเราก็เจ็บด้วย

การประเมินผล

ประเมินตนเอง 
รู้สึกว่าตัวเองตั้งใจเรียนค่ะ เเละสนใจสิ่งอาจารย์สอน โดยเฉพาะประสบการณ์การสอนของอาจารย์เพราะจะได้นำความรู้ที่อาจารย์ให้ไปใช้ในตอนได้สอนเด็ก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน และตั้งใจในการทำงานค่ะ ทุกคนทำงานด้วยความพยายามและความตั้งใจ บรรยากาศในการเรียนเป็นไปอย่างสนุกสนาน และไม่น่าเบื่อ เพราะทุกคนให้ความร่วมมือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี และมีกิจกรรมให้ทำระหว่างเรียน ทำให้เราไม่เบื่อ เช่น การเล่นเกมส์ฝึกสมอง การเล่นคำลิ้นพันกัน การทำสมุดนิทาน เป็นต้น และอาจารย์จะใส่ใจในทุกรายละเอียดอย่างเช่นการตกแต่ง power point การตกแต่งใบงาน ทำให้เรารู้สึกได้ว่าอาจารย์มีความตั้งใจในการสอนค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น